Monday, September 27, 2010

Nghệ Thuật Trang Trí Hoa

x+(253)+copy.jpg
Nguyên tắc cơ bản khi cắm hoa

Cắm hoa theo nghệ thuật phương Đông với đặc điểm nổi bật là chọn hoa khá ít, nhấn mạnh tính thẩm mỹ từ những đường nét của hoa, tạo bố cục đơn giản, thanh nhã, thoát tục.
Còn cắm hoa theo phong cách phương Tây chủ yếu chú trọng sự đối xứng, hoa nhiều và xum xuê, màu sắc sặc sỡ để đạt được hiệu quả muôn màu muôn vẻ.

Cắm theo phong cách phương Đông đòi hỏi giữa hoa và bình cắm phải có tỉ lệ tương xứng, thông thường độ cao của cành chính bằng 1,5 lần độ cao của bình, còn cắm hoa kiểu phương Tây thường chọn loại bình hoa thông thường, miệng rộng để cắm được nhiều hoa.

Nơi để hoa cũng phải chọn nơi thích hợp, sau khi cắm hoa xong cần xem xét độ cao của bình hoa để quyết định vị trí đặt.

Khi cắm hoa cần xác định ý tưởng để chọn hoa và bình thích hợp với chỗ để.
Màu sắc và hình dạng của hoa với bình cần có sự hài hoà để có sự cân bằng trong kết cấu và hài hoà màu sắc.
Hoa lá không thể cao bằng nhau, hoa chính nên hơi cao, hoa phụ hơi thấp. Khi chọn hoa nên chọn hoa có độ tươi ngang nhau để làm hoa chính và hoa phụ, như vậy độ bền sẽ ngang bằng nhau. Các đoá hoa phải được phân bố đồng đều, bất kể là hoa chính hay hoa phụ đều phải hoà hợp và cân xứng.
Sự phố hợp hoa và cành cắm thêm cũng cần thích hợp để tạo thành chính thể.
Xử lí trước khi cắm hoa:- Ngắt bỏ cành thừa, lá quá dày để chỉnh lại dáng cho cành.

- Bỏ bớt cành nhỏ

- Nếu thấy có cành héo, không cắm ngay vào bình mà để chỗ mát để phun nước vào cho hoa hồi lại, rồi mới cắm vào bình.

- Trước khi cắm hoa cần cắt bỏ gốc, cú ý cắt gốc hoa ngập trong nước để hút nước nhanh vào miệng cắt tránh để không khí xâm nhập làm cản trở sự hút nước của hoa.
5 phút cắm hoa làm đẹp nhà

Bạn có sẵn hoa rồi nhưng chẳng còn thời gian để sáng tạo ra những kiểu mới lạ, đẹp mắt với chúng. Dưới đây là 11 gợi ý để bạn làm cho căn phòng của mình thêm rực rỡ, tràn đầy sức sống mà chỉ cần vài phút.




29.jpg
x+(153)+copy.JPG.jpg
x+(145)+copy.JPG.jpg
x+(146)+copy.JPG.jpg
w+(84)+copy.JPG.jpg
x+(148)+copy.JPG.jpg
w+(82)+copy.JPG.jpg
w+(80)+copy.JPG.jpg
w+(77)+copy.JPG.jpg
w+(81)+copy.JPG.jpg
Mua hoa theo mùa và ở gần nhà

Hãy chọn loại hoa đang vào vụ và ở địa phương bạn. Chẳng hạn, ở thời điểm hoa cúc nở rộ trong năm, bạn không nhất thiết phải săn lùng cho được hoa ly, lay ơn hay hồng đỏ, vì khi đó chúng sẽ rất đắt, do trái mùa. Cũng như vậy, trong mùa đông, bạn không nhất thiết phải tìm cho được thứ hoa của mùa hè, hoặc tận ở đầu kia đất nước. Chúng sẽ xấu vì mọc không đúng mùa hay vì phải vận chuyển quá xa.
Và đừng cố gắng trộn nhiều loại hoa trong một lọ. Tốt nhất, chỉ cắm mỗi lần một loại. Bạn sẽ gây được ấn tượng tốt hơn với một bình thủy tiên lớn thay vì một bó những loại hoa linh tinh.
Cắt gốc ít một
Trong lần đầu tiên cắm hoa, bạn hãy cắt gốc khoảng 2 cm. Thay nước hàng ngày nếu có thể, và mỗi lần thay nước lại cắt gốc, nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hoa.
Tạo thành chùm

Nếu bạn khéo tay, hãy cắm sao cho bó hoa xoay theo hình xoắn ốc, nghĩa là thân bông này nằm đè xiên lên bông trước đó. Đó là cách để bạn tạo ra một "mái vòm" đẹp. Nhưng nếu không làm được như vậy, hãy làm đơn giản hơn bằng cách đặt tất cả chúng xuống và cắt bằng nhau, sau đó gộp chúng lại và thả vào bình. Những bông hoa sẽ rủ xuống trông tự nhiên.
Quan tâm đến bình hoa

Mọi người thường đánh giá thấp giá trị của bình hoa. Nhưng với tôi, đó là yếu tố hầu như quan trọng hơn cả những bông hoa.
Bạn cần một bộ bình hoa cơ bản sau:

- Một chiếc bình hình trụ có thành thẳng đứng, cho những hoa có thân dài như loa kèn, lay ơn.

- Một chiếc khay vuông hiện đại, dùng để dựng những bông hoa mùa xuân cắt khá ngắn sao cho chúng chỉ mấp mé trên miệng khay.
Một bình hoa dạng bể cá vàng, dùng để cắm chỉ một vài vài bông hoa thân mềm như tulip, phong lan. Thả cọng hoa vào nước và xoáy các bông hoa xung quanh miệng bình để tạo ra ấn tượng lớn từ một số lượng hoa rất nhỏ.

- Một bình hoa dạng bầu thon có cổ rộng khoảng 10 cm và bên dưới nở rộng hơn. Loại bình này hoàn hảo để cắm các bó hoa đã bó chặt mà bạn nhận được, vì cổ bình giữ bó hoa ở đúng vị trí (đừng cắt dây buộc trước khi bó hoa đã được cắm gọn gàng).
Sáng tạo với hoa



x+(76)+copy.BMP.jpg
Hãy chọn màu sắc, độ cao và loại hoa bạn thích (tulip, lan... chẳng hạn). Với những chiếc bình cao, đổ đầy nước và cho hoa chìm trong nước. Bạn có thể dùng vài bông tulip, vài nhánh lan hay các cành hoa thân cứng để tạo dáng.
Sẽ tốn ít hoa hơn nếu bạn trưng hoa theo những cách độc đáo.

Những lọ hoa đơn giản để trang trí bàn ăn
x+(2)+copy.BMP.jpg
x+(5)+copy.BMP.jpg
x+(8)+copy.BMP.jpg
x+(12)+copy.BMP.jpg
x+(16)+copy.BMP.jpg
x+(28)+copy.BMP.jpg
x+(34)+copy.BMP.jpg

showpic.dml.jpg
showpic.dml.jpg
showpic.dml.jpg



Nơ xinh trên bàn ăn

Chiếc nơ xinh xắn nhưng rất dễ làm. Chỉ với 5 phút là bạn có thể hô biến dải vải phi bóng thành chiếc nơ buộc khăn ăn, thắt quanh chai rượu hay trang trí trên món quà đều thật tuyệt.
Chọn dải lụa hoặc vải phi bóng, màu sắc tùy thích. Độ dài của dây vải sẽ quyết định số nếp gấp của nơ. Thêm một mẩu vải ngắn hơn, làm “nhụy”.

Cách làm:
Bắt đầu với nếp gấp nhỏ nhất và nằm ở trên cùng. Tiếp tục tạo những nếp gấp zic zắc lớn dần như trong ảnh. Chừa một đoạn vải làm đuôi.
27.jpg
Dùng mẩu vải có hoa văn khác chiếc nơ, buộc ngang các nếp gấp. Cố định bằng keo nóng hoặc kim ghim.
Cột đuôi nơ vào khăn ăn đã xếp gọn và bày trên đĩa.



28.jpg











No comments:

Post a Comment