Sunday, February 13, 2011

Heo Quay 1




1/ Tắm hơi
Thịt mua về lạng cho gọn gàng . Bắc nồi nước sôi liu riu cho vào nước tí muối , dấm , vài lát hành củ , xong từ từ thả thịt vào trụng chừng 3-5 phút .( hình 1 )
2/ Xả lạnh
Chuẩn bị sẳn thau nước thật lạnh . vớt thịt ra cho vào thau nước ngâm vài phút cho nguội bớt , xong đem ra rửa , cạo lông cho sạch sẽ .(hình 2)
3/Xâm thẩm mỹ
Dùng cây xâm mặt thịt và mặt da cho đều . Nhớ xâm mặt da cho khéo đừng để chạm sâu vào mỡ , khi nướng mỡ sẽ tiết ra làm da không dòn .
Dụng cụ xâm ( H3) thy thấy xâm bằng nỉa hay cây skew là dễ nhất , bạn đừng mua cây đinh xâm làm chi cho tốn tiền
4/Massage
Ướp gia vị vào mặt thịt , dùng tay xát cho thịt thật thấm hết xung quanh , chồ có xương thì xẻ dọc theo cục xương một chút cho dễ thấm .
Lật sang mặt da ướp với muối , chút bột soda ( không có cũng không sao ) Quan trọng là phải chà xát nhiều lần cho muối ngấm vào da .
5/Tạo dáng
Dùng cây skew xiên thịt để giữ dáng miếng thịt để khi nướng thịt không bị đổi dáng vì độ nóng khiên xảy ra tình trạng chổ cao chồ lõm làm cho miếng da vàng không đều .
6/ Căng da :
Để y vậy ở chổ mát chừng 4 hrs hay cất vô tủ lạnh qua đêm , Không đậy .
Nếu để trong tủ lạnh thì phải lấy thịt ra khỏi tủ lạnh trước cho đến khi thịt hết lạnh mới nướng .

7/  Giữ sự mềm mại , tắm nắng và cuối cùng là dâng ...................................vô miệng :
Mở lò từ 220-250 oC 

Bao thịt bằng giấy foil  như trong hình (H5) Cách này giúp miếng thịt không bị khô khi nướng , dù nướng lâu một chút cũng không sao , mà thịt càng thêm mềm mại rất ngon
Cho thịt vào nướng chừng 30 phút thấy da đã nổi rộp đủ thì hạ lửa xuống 200oC nướng thêm chừng 20 phút hay hơn tùy theo bạn thích độ vàng của da và độ mềm của thịt như thế nào . Lấy ra để nguội hảy chặt . Bạn có thể nướng , khi ăn hâm lại trong oven với nhiệt đô vừa và nhờ khi hâm cửa oven phải mở hé để tránh tình trạng bị hầm hơi da sẽ mất độ dòn

Nhiệt độ Thy làm là như vậy nhưng mỗi lò mỗi khác nên khi nướng ban nhớ canh đễ điều chỉnh nhiệt độ kịp thời . Khi da chưa nổi rộp đều tuyệt đối không nên mở cửa oven
Lò nóng quá , da sẽ mau đen và không dòn vì chưa đù t/g để da nở hết . lò quá yếu da sẽ khó nổi rộp, t/g nướng lâu , nhưng da sẽ vẫn dòn ngon thịt đã được bao giấy bạc nên nướng lâu cũng không sợ bị khô



Gia vị ướp :


1.2kg - 1.5kg thịt
1tsp muối
2tsp hoisin sauce ( loại tương ăn phở )
1tsp sugar
1/2tsp bột ngọt
1tsp rượu cooking ( thy dùng sake )
1/2tsp bột ngũ vị hương
1/2tsp bột hành
1/2tsp bột tỏi

Thoa da :
1/2 tsp muối
chút xíu bột soda
 1/2 tsp dấm hay nước chanh

No comments:

Post a Comment