Tuesday, September 21, 2010

Kem Dừa


Coconut Ice-cream
Hôm trước có bạn ghé thăm, để lại ý kiến đề nghị giới thiệu công thức làm cà rem không dùng kem mà vẫn tạo ra được thành phẩm xốp mịn. Sau khi tham khảo nhiều sách, mình biết được thêm loại cà rem chỉ dùng sữa là chính, gọi là gelato, một loại kem của Ý. Tuy nhiên, để được cà rem ngon, phải dùng các nguyên liệu có thể tạo ra độ sánh đặc mịn và những phụ liệu có hương vị mạnh thay thế kem tươi để làm ra cà rem đạt tiêu chuẩn cà rem.
Tay nghề làm kem của mình chưa đủ cứng để có thể phăng tùy thích, nhưng thất bại là mẹ thành công, đúc kết ra từ những gì đã đọc, lần này can đảm làm theo suy nghĩ trong đầu, không ngờ thành công trên cả sự mong đợi. Rất may là có ghi chú lại đong lượng ngay lần đầu thử nghiệm, nên mới có để khoe hàng công thức cà rem dừa nguyên bản "made in nồiniêu" (^^). Kết quả được 5 người bạn ăn thử và đánh giá là ngon và creamy. Riêng anh xã thì cho rằng không creamy bằng cà rem cà phê :( . Cái này mình đồng ý, nhưng rất phấn khởi vì có thêm cách làm cà rem ngon mà không dùng kem tươi :)

Nguyên liệu:

3/4 cup + 1/2 cup sữa tươi (300 ml) (whole milk)
1 lon (400 ml) nước cốt dừa (nếu vắt nước cốt từ dừa tươi chắc chắn sẽ ngon hơn, blog tiếng Anh này có chỉ cách vắt nước cốt dừa)
1/2 cup đường
1/8 tsp muối
1~2 cup dừa nạo, rang/ sấy xém vàng cho thơm ( shredded sweetened coconut)
3 lòng đỏ trứng gà

Cách làm:
Coconut Ice cream
1) Bắt nồi cho vào sữa, nước cốt dừa, đường, muối lên bếp. Để lửa vừa, khuấy để làm cho đường tan. Nồi vừa chớm sôi, cho dưà rang vàng vào. Trộn đều. Tắt lửa, nhấc nồi ra khỏi bếp. Đậy nắp nồi lại, để yên 30 phút.
2) Dùng rây nhỏ, lọc lấy sữa và xác dừa để riêng. Dùng tay vắt cho xác dừa ra hết chất. Để lại khoảng 3/4 cup dừa, cho dừa này với sữa vừa lọc vào 1 nồi sạch, bắt trở lại lên bếp, để lửa vừa.
3) Đánh tan 3 lòng đỏ trứng. Nồi sữa (2) vừa chớm sôi thì cho khoảng 1/2 cup vào tô trứng. Khuấy đều.
Đổ hỗn hợp trứng+ sữa cốt dừa này trở lại nồi. Bắt lên bếp. Để lửa vừa, khuấy đều cho đến khi sánh lại, bám đều lên muỗng và nhiệt độ hỗn hợp không cao hơn 76℃. Tuyệt đối không được để nồi sôi. (**Nếu nhiệt độ cao hơn 76℃, trứng sẽ bị đóng cục)
4) Để nguội, đậy kín, cho vào tủ lạnh.
5) Khi hỗn hợp trở nên lạnh rồi, khuấy đều. Sau đó cho vào máy làm kem, làm theo hướng dẫn của máy cho đến khi kem đông lại vừa ý. Trữ trong hộp kín đặt vào tủ đông, để ăn dần./

Cách làm bằng tay: làm giống các bước từ 1)~ 4). Khi hỗn hợp lạnh rồi. Cho hỗn hợp vào hộp trữ kem rộng có đáy cạn, đậy kín lại. Bỏ vào ngăn đá khoảng 5~6 tiếng hoặc cho đến khi kem đông lại. Cho vào máy xay thức ăn, hoặc dùng đồ đánh trứng/ hoặc nĩa, đánh để làm vỡ đá đông lại trong kem, cho kem trộn đều và trở nên mịn. Cho vào trở lại tủ đông. Lập lại như vậy khoảng 2 lần.

Kem đạt nếu xốp mịn.

No comments:

Post a Comment