Tuesday, September 21, 2010

Mẹo Vặt Khi Nấu Ăn

  1. Chiên Cá: Khi chiên cá,m uốn không bị sát chảo, hãy lăn cá vào bột trước khi cho vào chảo dầu nóng.
  2. Nướng Cá Không Bị Tróc Da: Thoa một lớp dầu ăn ngoài da để da cá không bị dính vào vỉ nướng. Khi nướng, lúc đầu để lửa lớn để lớp da bên ngoài se lại ngay, như vậy sức nóng làm cho chất mỡ trong cá tan ra nhưng không thoát ra ngoài được. Do đó da cá sẽ vàng mà thịt cá vẫn thơm ngon và không bị mất đi các dưỡng chất.
  3. Nướng Bánh Mì Lại Cho Dòn: Bánh mì cũ, nhúng vào nước trước khi nướng, bánh sẽ dòn.Giữ Khoai Không Rã Khi Nấu
  4. Giữ Khoai Không Rã Khi Nấu: Rửa khoai thật sạch trước khi gọt vỏ. Gọt vỏ xong, đem ngâm trong nước có pha một chút muối để khoai không bị đen và khi nấu khoai không bị rã.
  5. Khử Mùi Hôi Của Dầu Phộng: Đun dầu cho thật sôi đến khi không còn nghe thấy tiếng kêu riu riu nữa. Cho vào vài củ hành tím đập dập. (Có thể dùng tỏi hay củ xả đập dập hoặc lá dứa thơm cũng được)
  6. Khử Mùi Hôi Của Thịt Bò: Nướng chín một củ gừng, cạo bỏ lớp vỏ cháy đen, giã gừng thật nhuyễn, rắt lên thịt.
  7. Tẩy Mùi Hôi Lông Của Gà, Vịt: Khi nhổ lông xong, dùng muối hoặc gừng giã nhuyễn chà xát lên mình con vịt hoặc gà, để độ 5 phút, rửa sạch lại rồi mới mổ ruột.
  8. Tẩy Mùi Xào Nấu, Mùi Thịt Cá: Đốt một miếng đường lên bếp. Trong khi chờ cá chín, mùi đường cháy sẽ phá tan mùi tanh của cá. Để cho mùi hôi của bắp cải chín mất đi, hãy cho vào soong đang luộc rau một miếng ruột bánh mì.
  9. Chậu rửa bát vừa ăn xong, dùng vỏ chanh đã vắt nước chà xát chung quanh chậu, mùi tanh của cá sẽ hết.
  10. Đánh Trứng Gà Không Dính Vào Tô
    Trước khi đánh trứng vào tô, hãy tráng qua tô một lớp nước lã.
  11. Luộc Trứng Không Vỡ
    Cho vào soong nước luộc trứng một dúm muối. Khi trứng chín, muốn bóc vỏ cho dễ, vớt trứng ra bỏ ngay vào nước lạnh ngâm độ 10 phút.
  12. Quết Tôm Cho Dai
    Rửa tôm sạch, lau khô tôm trước khi quết. Khi tôm đã được quết nhuyễn thì nêm gia vị và cho vào một tròng trắng trứng, trộn đều và quết thêm một lúc cho tôm và trứng lẫn đều nhau.
  13. Hấp Cơm Nguội Cho Ngon
    Cơm nguội còn lại, không bị hư, muốn hấp lại, phải dùng tay ướt bóp cho hột cơm rời ra. Khi soong cơm mới nấu gần chín mới cho cơm nguội vào hấp (cơm nguội để hấp phải ít hơn lượng gại để nấu cơm).
    Hấp được một lúc thì xới cơm dưới lên, trộn cơm nóng và cơm nguội đều nhau rồi để trên bếp một lúc nữa cho cơm chín hẳn.
  14. Làm Cho Lòng Heo Được Trắng Và Giòn
    Khi luộc lòng heo, chờ nước thật sôi mới thả lòng vào. Khi lòng đã chín tới thì vớt ra đem nhúng ngay vào chậu nước có pha một chút phèn chua (nước phèn này đã được đun sôi để nguội). Làm như thế, lòng sẽ trở nên trắng trẻo, giòn.
  15. Ram Thịt Cho Mềm Và Ngọt
    Khi ram thịt phải chờ cho chảo thật nóng, đổ dầu vào đợi cho sôi. Cho thịt vào chiên một mặt cho vàng rồi mới trở qua mặt khác. Lửa phải to và đều. Khi thấy thịt đã vàng đều thì cho lửa nhỏ dần, cho vào thịt một ít nước, đậy vung thật kín, để lửa riu riu. Khi xiên vào miếng thịt không thấy máu chảy ra là được. Làm cách này thịt sẽ ngon và mềm.
  16. Rán Mỡ Không Bị Bắn Tứ Tung
    Cho một chút muối vào chảo mỡ khi rán hay lau thật khô trước khi ráng.
    Rán cá, đậu, thịt gì cũng làm theo cách trên sẽ tránh được cảnh bị mỡ bắn phỏng tay chân, mặt mũi.
  17. Giữ Khoai Cho Trắng: Khi luộc khoai, nên vắt vào vài giọt chanh trong lúc nước đang sôi để khoai không bị biến màu và có mùi vị đặc biệt. Trong lúc gọt khoai trước khi luộc, nên ngâm vào nước có vắt vài giọt chanh và tránh để khoai ngoài gió.
  18. Để Bắp Chuối Và Chuối Xanh Không Xám
    Khi bào bắp chuối hoặc gọt chuối xanh, nên ngâm vào thau nước có vắt một trái chanh để không bị xám đen.
  19. Xắt Hành Không Cay Mắt
    Khi xắt hành, nên để thau nước bên cạnh để tránh bị cay mắt.
  20. Để Dao Khỏi Tanh
    Dùng một lát chanh hoặc một lát cà rốt chùi lên lưỡi dao.
  21. Giảm Bớt Vị Mặn Của Thức Ăn
    Khi làm thức ăn, nếu lỡ bị mặn thì đừng đổ nước mà hãy thêm đường vào. Đường sẽ rút bớt chất mặn.
  22. Nấu Món Ăn Có Pha Rượu
    Chia lượng rượu muốn cho vào thức ăn làm hai. Một phần cho vào thức ăn khi đang nấu, phần còn lại, khi thức ăn đã chín, sắp ăn mới cho vào, như vậy mới giữ được mùi thơm của rượu.
  23. Khi Nấu Món Ăn Có Bơ
    Khi nấu không cần phải cho bơ ngay từ đầu. Khi chiên xào, ta dùng dầu hay mỡ, sau đó mới cho bơ nằm trên mặt dĩa thức ăn khi sắp ăn, như vậy mới giữ được mùi thơm của bơ.
  24. Chữa Bột Quá Nhão
    Khi nhồi bột làm bánh, nếu lỡ bột quá nhão mà không muốn cho thêm bột khô, hãy lấy một cách khăn sạch, khô quấn bột vào đó và gói lại để khoảng 15-20 phút. Nếu bột quá nhão, bạn có thể để lâu hơn nữa hoặc có thể đem gói vào một cái khăn khác. Vì trong khi gói vào khăn, nước dư trong bột sẽ thấm vào cái khăn và bị bốc hơi bớt.
  25. Chiên Bánh Không Bị Cháy: Thái nhỏ một ít khoai tây chiên trước trong khi chảo mỡ (hay dầu) sau đó hãy chiên bánh.
  26. Luộc Khoai Sọ, Khoai Môn, Khoai Mì
    Khi luộc khoai sọ, khoai môn, khoai mì nên ngâm vài giờ trước khi luộc cho các độc tố trong khoai tan hết ra nước, sau đó luộc thật kỹ, không nên nướng. Đối với khoai mì, nên cắt bỏ hai đầu rồi mới bóc vỏ đem ngâm.
  27. Luộc Rau Đúng Cách
    Nấu nước sôi, cho vào một chút muối rồi thả rau vào ngay khi nước đang sôi. Nước sôi trở lại là vớt rau ra ngay, không nên luộc rau quá lâu, rau sẽ bị nhão và đỏ không ngon.
  28. Hầm Đậu Rau Mềm
    Rửa đậu sạch và ngâm đậu trong nước. Sau đó rửa đậu lại cho sạch rồi cho vào soong, đổ nước ngập đậu rồi nấu. Lúc đầu để lửa lớn, khi sôi, đậy nắp kín, để lửa riu riu và lửa phải cháy đều. Từ đó không nên mở nắp soong hay khuấy đảo trong soong nữa.
  29. Lột Vỏ Trái Cây Dễ Dàng
    Chỉ cần nhúng trái cây vào nước nóng và vớt ra ngay, trái cây sẽ dễ lột vô cùng.
  30. Giữ Bánh Mì Được Lâu
    Gói bánh mì vào bao nylon bọc kín rồi để vào ngăn đông lạnh của tủ lạnh. Giữ bằng cách này có thể để bánh mì lâu cả tháng. - Bánh mì: Muốn giữ được bánh mì mềm lâu ngày, người ta dùng giấy dầu và bao nylon gói thật chặt, bên trong có để một cục đường rồi để vào chỗ thoáng mát.
  31. Giữ Cho Dưa Chuột Được Tươi Lâu
    Lấy một cái tô đựng nước rồi cắm phần cuống trái dưa xuống nước ngập độ 1/3 trái dưa. Mỗi ngày nhớ thay nước một lần.
  32. Khử Mùi Hôi Của Soong, Chảo
    Soong, chảo nấu thức ăn, khi rửa sạch, vẫn thường để lại một mùi hôi. Chỉ cần dùng chanh, bã trà, bã café để chùi rửa mùi hôi sẽ hết.
  33. Khử Mùi Hôi Của Tỏi, Hành Trong Miệng
    Ăn cơm xong, trong miệng nếu còn mùi hôi của tỏi hành rất khó chịu. Hãy nhai một ít bã trà, mùi hôi sẽ hết.
  34. Ðánh Trứng Mau Nổi
    Khi đánh trứng, muốn cho mau nổi, chỉ cần cho vào một chút muối.
  35. Lấy Bánh Bông Lan Sao Cho Dễ
    Muốn lấy bánh bông lan ở khuôn ra một cách dễ dàng và không làm bể bánh, bạn hãy để khuôn bể.
  36. Pha Trà Ngon
    Muốn pha một ấm trà thơm cho thật ngon, trước hết phải nấu nước thật sôi, tráng nước sôi cho bình được nóng đều. Cho trà vào bình, chế nước sôi vào và đổ bỏ ngay nước này đi. Sau đó rót nước sôi vào từ từ cho đến khi đầy.
  37. Pha Café Thơm Ngon
    Muốn pha café cho thật thơm ngon, nước phải nấu thật sôi và để trong bếp lửa (không dùng nước trong bình thủy).
    Tráng filtre và ly cho nóng rồi mới cho café vào filtre. Chế nước sôi từ từ đến khi gần đầy filtre, có thể ngâm ly đang pha café vào trong một ly nước nóng khác; không nên chế hai lần nước vào một filtre café đang pha.
  38. Mở Nút Chai Quá Chặt
    Chai rượu để lâu ít dùng đến, nút bị dính chặt không mở ra được. Ðừng cạy hư nút chai mà hãy dùng lửa hơ trên cổ chai cho nóng. Hơi nóng sẽ làm cổ chai nở ra, nút chai sẽ được vặn ra một cách dễ dàng.

No comments:

Post a Comment